บทที่ 3 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
การวิเคราะห์ภาระงานเป็น่สวนหนึ่งของการวิเคราะห์การเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน
1. ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน มีภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2. ต้องมีความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน จึงจะนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน จากขั้นที่ 2 บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลในเรื่องใด
Donald Clark (2004 : 13) เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้ว่า เป็นการปฏิบัติเพื่อลงสรุปให้ได้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอนให้ชัดเจน ดังนี้
ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้น เรียบเรียงภาระงาน (ถ้าจำเป็น)
➲ ระบุงาน
➲ บรรยายลักษณะงาน
➲ รายการ ภาระงานของแต่ละงาน
การวิเคราะห์งาน
การวิเคราะห์ภาระงานเป็นการตรวจสอบว่าในการศึกษานั้นๆ มีงานใดที่เป็นชีวิตจริง และมีความรู้ทักษะและเจตคติใดบ้างที่นำไปสู่ความสำเร็จในการทำงานนั้นๆ การวิเคราะห์งานช่วยให้แน่ใจว่าจะได้สาระและคุณค่าที่เกี่ยวข้องในการเรียนรู้
➤ คำถามหลักที่ใช้ในการวิเคราะห์งาน ในการวิเคราะห์งาน มีคำถามหลัก 3 ข้อ คือ
1. ภาระงานใดเป็นข้อกำหนดของงาน
2. การจัดเรียงลำดับของแต่ละภาระงานคืออะไร
3. เวลาที่ใช้ในการทำแต่ละภาระงาน
➤ สุดท้ายหาคำตอบให้ได้ว่าภาระงานใดมีความสำคัญ เนื่องจากงาน ประกอบด้วยภาระงานหลายภาระงาน
1. การวิเคราะห์งานทำได้อย่างไร
2. วิธีการวิเคราะห์งานที่ใช้บ่อย คือ
- การสอบถาม (Questionnaires) การสำรวจโดยส่งแบบสอบถามทางไปรษณีย์ หรือไปรษณีย์ อิเล็กทรอนิกส์สอบถามผู้เชี่ยวชาญ เป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายน้อยและได้ข้อมูลจำนวนมาก
- การสัมภาษณ์ (Interviews) การสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ หรือการพบปะสนทนาเป็นรายบุคคลกับผู้เชี่ยวชาญ เป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายสูงและใช้เวลามาก แต่มีข้อดีสำหรับคำถามปลายเปิด หรือสามารถเพิ่มเติมในประเด็นที่ต้องการได้ทันที
- การสนทนากลุ่ม (Focus Groups) การสัมภาษณ์กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะให้ผลดีกว่าในประเด็นที่จะช่วยให้ตรงประเด็นมากกว่า มิฉะนั้นอาจจะเข้าใจผิดหรือมโนทัศน์ที่ผิดพลาดได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น